banner

Điểm mặt 4 vùng sản xuất rượu vang Ý nổi tiếng

Thứ hai - 11/01/2021 02:37
Ý (hay gọi là Italy) mang điều kiện thổ nhưỡng và địa lý rất phong phú. Nơi đây là quê hương của vô vàn loài nho với nhiều vùng sản xuất rượu vang Ý khác nhau. Trong đó, 4 vùng sản xuất rượu vang nổi tiếng của Ý là Piedmont, Veneto, Tuscany, Salento

4 vùng làm rượu vang Ý nổi tiếng

Nền sản xuất vang Ý rất phong phú và đa dạng. Với hơn 350 loại nho trồng ở trên đất Ý, chúng kết hợp và tạo ra danh sách rượu vang thi vị, phong phú. Từ đó giúp nền văn hóa vang ở Ý thêm ấn tượng.
ssss
Một số loại rượu vang cao cấp được Ý sản xuất cần kể đến như: Rượu vang Amarone, rượu vang Chianti Classico, Barolo, rượu vang Super Tuscan,… Vậy chúng được xuất phát từ đâu? Câu trả lời là chủ yếu từ 4 vùng nho nổi tiếng dưới đây.

Piedmont ở phía Tây Bắc Ý

Piedmont nằm Tây Bắc của nước Ý là nơi tạo ra dòng vang đỏ thơm ngon với hương vị nồng nàn. Giống nho nổi tiếng ở Piedmont là:
  • Dolcetto
  • Nebbiolo
  • Barbera.
Trong đó, Nebbiolo là cái tên được chú ý nhất. Các loại rượu vang Ý nổi tiếng ở Piedmont, cụ thể của khu Barbaresco và Barolo đều được làm từ giống nho nổi tiếng Nebbiolo.

Cái nôi của rượu vang Ý -Vùng Veneto

Không chỉ là cái nôi văn hóa ở cả khu vực châu Âu mà Veneto ở Đông Bắc nước Ý còn là cái nôi phong cách Gothic cùng với trường phái Phục hưng. Nghệ thuật và văn hóa ở Veneto hởi sắc bắt nguồn từ thời kỳ Trung Cổ.
Hiện nay, thành phố Venice – thủ phục vùng Veneto là điểm đến mà nhiều người mơ ước đặt chân tới, nhất là những người yêu thích và say mê nghệ thuật. Nhờ bề dày văn hóa nghệ thuật ở Veneto kéo dài mà đã kéo theo sự đa dạng của văn hóa rượu vang Ý nơi đây. Trong đó loại rượu vang đỏ tạo ra tên tuổi cho vùng vang Veneto chính là
  • Ripasso
  • Amarone
  • Valpolicella.

Vùng Tuscany - Thủ phủ của giống nho Sangiovese nổi tiếng

Chắc hẳn những người sành rượu vang Ý đều đã nghe đến và thân thuộc với vùng vang nổi tiếng Tuscany. Ngoài vì loại rượu vang ngon tuyệt ảo, Tuscany còn mang đến cho người nhìn khung cảnh đồng quê xinh đẹp, trong lành.
Rượu vang ở Tuscany chủ yếu làm từ nho Sangiovese. Theo tìm hiểu, Tuscany chính là cái nôi tạo ra dòng rượu vang Ý trứ danh Chianti.
Bên cạnh đó, vùng vang Tuscany cũng tạo ra dòng rượu vang Super Tuscan – dòng rượu được nhiều người yêu thích. Dòng rượu này được tạo ra từ việc pha trộn giữa nhiều loại nho như Merlot, Cabernet Sauvignon.

Vùng Salento - Quê hương của những chai rượu vang Ý nổi  tiếng nhất

Salento là vùng địa lý nằm ở chop Puglia miền Nam của nước Ý, từ lâu, Salento đã gắn với nhiều truyền thuyết cổ đại.
Vùng Salento có địa hình đất sét, đá vôi, khí hậu nóng, thích hợp để trồng giống nho làm rượu vang đỏ. Nho ở đây có hương vị đặc trưng, không có nơi nào có được. Mặt khác so với nhiều nơi, nho trồng ở đây đều có tuổi thọ cao.
Tuy nhiên, nho làm rượu sẽ được chọn lọc kỹ lưỡng, để mang những quả nho ngon và chất lượng nhất đi sản xuất rượu. Có lẽ vì thế mà rượu vang Ý ở vùng Salento được mọi người coi là đã đạt cảnh giới cao nhất ở trong ngành sản xuất rượu nho.
Hầu hết các chai rượu vang nổi tiếng, có nguồn gốc ở Ý đều xuất phát ở vùng trồng nho Salento này.
sd

Các phân hạng của rượu vang Ý

Cũng như nhiều quốc gia khác, các vang Ý cũng có phân hạng riêng của mình. Dưới đây là 4 phân hạng của rượu vang Ý.

DOC và DOCG

Trong thời kỳ đầu tiên nhất có 2 phân hạng cơ bản là DOC và DOCG.
  • DOC là chữ viết tắt của từ Controlled Designation of Origin. Có nghĩa là loại rượu sản xuất theo quy tắc chuẩn xác để có thể bảo tồn hoạt động sản xuất rượu vang ở từng vùng quy định trước đó.
  • DOCG là chữ viết tắt của từ Controlled and Guaranteed Designation of Origin. Loại rượu này cần tuân thủ đúng quy trình giống như rượu DOC. Trước khi đưa ra thị trường, các loại rượu sẽ phải được kiểm duyệt.

IGT

Đến năm 1992, phân hạng IGT được ra đời để gọi tên những chai rượu vang Ý không đáp ứng tiêu chuẩn của DOC hay DOCG. Tuy vậy, điều này không có nghĩa những chai rượu IGT không ngon. Chúng không đáp ứng quy chuẩn có thể do giống nho hoặc quá trình sản xuất có sự khác biệt chứ không liên quan đến chất lượng.
Thực tế, trên thị trường có rất nhiều chai vang IGT có hương vị và chất lượng rất tuyệt vời như: Vang F Gold Limited Edition, vang F Negroamaro Limited, rượu Vang Rossovero Rosso Puglia, vang Trắng Luccarelli Bianco,...

Vino da Tavola (Table Wine)

Phân hạng Vino da Tavola được thành lập từ những năm 1970 - 1980, khởi đầu từ những chai vang ngon, chất lượng nhưng không đáp ứng đúng theo tiêu chuẩn của DOC, DOCG. Đây cũng là dòng vang thấp nhất trong dãy phân hạng rượu vang Ý.
Những chai vang Table Wine được sử dụng nhiều, dọn ra với bữa tối hàng ngày, là phần cần thiết trong bữa ăn của người ý. Với loại rượu vang này, bạn dễ dàng mua được với chai rượu được đóng với dung tích là 750ml hay là chiếc bình cỡ đại. Có hương vị thiên về loại quả, vị thanh cho tới nồng nàn nên Table wine rất dễ uống.

Rượu Vang VN Drink – Địa chỉ mua rượu vang Ý ngon, chất lượng

Bạn đang có nhu cầu mua rượu vang để uống trong bữa tiệc, tặng cho người thân yêu vào dịp lễ, Tết. Nhưng với nhiều địa chỉ làm ăn kém uy tín khiến bạn phân vân không biết chọn địa chỉ nào để tránh mua phải hàng giả, hợp với túi tiền. Rượu Vang VN Drink chính là nơi giúp bạn điều đó. Đến với Rượu Vang VN Drink, bạn sẽ mua được rượu vang ngon, chất lượng cùng với giá bán hợp lý.
Hệ thống rượu vang của Rượu Vang VN Drink được trưng bày bắt mắt, loại rượu phong phú, đa dạng nhập khẩu từ nhiều nước trên thế giới như Ý, Pháp, Tây Ban Nha … giúp bạn có nhiều sự lựa chọn. Hơn nữa, đến với Rượu Vang VN Drink, bạn sẽ được nhân viên tư vấn nhiệt tình giúp bạn nâng tầm hiểu biết về rượu vang, được ngắm nhìn nhiều loại rượu.
s
Để chọn được những loại rượu vang ngon nhất, phù hợp với giá tiền thì đừng quên tìm đến Rượu Vang VN Drink nhé. Chắc hẳn đến đây, bạn sẽ cảm thấy hài lòng, yên tâm. Bạn có thể truy cập vào trang web bán rượu VN Drink hoặc gọi điện thoại 0946.21.81.66 để được tư vấn, mua hàng online chất lượng.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

close nav
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây